sQuare

Đang tải trang...

BMTRAU.COM

Bài Viết

Giải quyết nổi sợ CHECKPOINT (Bản chất của việc checkpoint FB)

Rất nhiều người luôn bị nỗi sợ bị khóa mất tài khoản Facebook, vì thế nên họ quyết định không dùng tài khoản Facebook cho bất cứ hoạt động nào khác ngoài việc “sống như người bình thường”. Nặng hơn nữa thì họ cảm thấy việc bán hàng trên Facebook là một hành vi Spam, sẽ bị Facebook khóa tài khoản… và đúng thật là cũng có rất nhiều người đã bị như vậy… liệu Facebook có chặn đứng con đường kinh doanh 0đ của chúng ta ?

Chắc chắn là KHÔNG, Facebook vẫn rất rất rất ủng hộ việc chúng ta phát triển thương hiệu cá nhân, dù là bán hàng hay vì mục đích gì khác. Khi chúng ta xây dựng thương hiệu cá nhân thì:

•  Chúng ta sẽ tạo ra 1 nhóm fan đủ lớn, tạo ra được những “conversation” ngay trên nick facebook của chúng ta, điều đó giúp cho Facebook trở về đúng bản chất của nó… “mạng xã hội”

•  Chúng ta cung cấp nhiều giá trị cho “mxh facebook” bằng cách cung cấp kiến thức, cảm xúc, tâm linh cho những người đã và đang follow chúng ta.

•  Chúng ta giúp tạo ra nội dung hay ho, thú vị cho Facebook

• ….

Vậy thì việc gì Facebook lại phải cấm chúng ta, khóa tài khoản của chúng ta khi họ được nhiều giá trị như vậy? Chúng ta chỉ bị CHECKPOINT khi chúng ta trở thành một phần tử xấu, gây hại, gây ảnh hưởng đến Facebook, hay nói đơn giản là một “spamer”. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên lý của việc Checkpoint trên Facebook và làm sao để phòng tránh nó

CHECKPOINT CHỈ LÀ 1 TÍNH NĂNG CỦA FACEBOOK

Checkpoint hay nói theo việt hóa là “khóa tài khoản”, nó là 1 cách thức của Facebook để loại bỏ các tài khoản Facebook bị đánh giá là spam, là nguy hiểm với cộng đồng hoặc bị cộng đồng report. Checkpoint thì có kha khá cách để 1 tài khoản bị checkpoint

•  Bị report tài khoản (hay nói theo ngôn ngữ underground là bị “damage tài khoản”

•  Đợt quét theo tuần

•  Đợt quét theo tháng

•  Thực hiện các hành động bất thường liên tục

• …..

Noi chung, Checkpoint là một “tính năng’ mà Facebook tạo ra để đo đạt các hành vi của 1 nick spam, từ đó sẽ đưa ra 1 loạt các hành vi nhất định, tài khoản nào bị dính vào các hành vi đó sẽ bị “checkpoint”, có dạng checkpoint mở được, có dạng checkpoint k mở được.

Mà từng vùng, từng đât nước lại có những quy định về hành vi khác nhau. Nếu mọi người chưa biết thì Việt Nam chúng ta được coi là một trong những vùng được coi là Spam nhất Facebook :v —-> Rules ở VN cũng khó khăn hơn các nước khác rất nhiều. NHƯNG VẪN LÀM ĐƯỢC NẾU BIẾT CÁCH.

SỐNG NHƯ NGƯỜI BÌNH THƯỜNG

Giờ đặt ra 1 giả thuyết, Minh đang cầm trên tay 1 cái điện thoại mới tinh, điện thoại đó chưa bao giờ tạo Facebook, giờ nếu Minh tạo mới 1 tài khoản và vào sử dụng thì có bị Facebook khóa không? Chắc chắn tỉ lệ sẽ rất rất rất thấp.

Facebook vẫn đang phát triển, vẫn đang cần lượng user mới mỗi ngày để cạnh tranh với các nền tảng mxh khác. Cứ mỗi 1 năm thì lại có hàng chục triệu đứa trẻ xinh ra đời, tương đương với lượng khách hàng cũng tăng lên rất nhiều, nếu không có được lượng user mới thì chắc chắn Facebook sẽ càng ngày càng tụt hậu (VD như Tik Tok mới nổi lên 1 năm gần đây, bây giờ đã có vài trăm triệu tài khoản trên khắp thế giới).

—–> Facebook sẽ không “checkpoint” chúng ta nếu chúng ta là người dùng thật… và chúng ta “sống như người bình thường”

•  Có người dùng thật nào tạo 10 nick facebook trên 1 máy?

•  Có người dùng thật nào mới tạo nick mà đi kết bạn 200 300 người (biết ai đâu mà kết bạn

•  Có người dùng thật nào mới tạo nick mà đi like hàng chục page? (biết page nào đâu mà like?

• – …..

Và rất rất nhiều hành vi khác, chỉ là bây giờ chúng ta đã quá quen với việc sử dụng Facebook như một người lâu năm, chúng ta đã quên mất “người mới” đã bắt đầu sử dụng facebook như thế nào…

—–> Hãy sống và dùng Facebook như người bình thường, bạn sẽ không phải lo nỗi sợ checkpoint nữa.

BÁN HÀNG FACEBOOK LÀ PHẢI SPAM?

Trái ngược với tư duy sống như người bình thường, rất nhiều người nghĩ chỉ có “spam mới có thể bán hàng trên Facebook

•  Nuôi là phải nuôi 20-50 nick mới bỏ công

•  1 bài viết là phải seeding 100-200 like

•  1 livestream là phải share vài trăm group

•  Cứ việc kết bạn 5000 người là auto có đơn hàng

•  ….

Nhưng thực sự những ai làm kiểu đó mà đã ra được đơn hàng? trong lớp mình có ai đã làm kiểu đó mà ra đơn hàng đâu cùng post lên cho mọi người học hỏi nào

Chắc chắn vẫn có những người làm được điều đó, mà đã làm được rồi thì làm rất khủng, mỗi livestream toàn 1000 2000 share, mắt toàn vài nghìn… nhưng tỉ lệ người làm được rất rất rất thấp (và đa số phải có hệ thống, phải bỏ tiền ra thuê người share giùm v.v….) và đôi khi nó không đến từ mỗi kỹ thuật mà còn nhờ vào duyên bán hàng, khả năng livestream hoặc do quá hot nên mới bán được như vậy (đa số livestream ko phải toàn bán giảm giá sao, 1 cái áo 99k, 1 đôi giày 49k?)

—–> Khả năng người bình thường như chúng ta làm được điều đó khá khó.

Nếu chúng ta làm ngược lại thì có đạt được kết quả hay không? Thay vì xây 30-50 nick thì chúng ta xây chỉ 2-3 nick thì có ok hơn không? Như mình đã nói ở những bài trước thì tất cả chỉ đến bởi 1 “điểm bùng phát” duy nhất, đã rất rất nhiều người làm được 1 profile ngon lành, bán được nhiều hàng rồi, đừng để nỗi sợ hoặc lòng tham làm ảnh hưởng tới cảm xúc.

—–> CHỈ NÊN SỬ DỤNG 2-3 NICK FACEBOOK (1 NICK CHÍNH, 1-2 NICK PHỤ) THÌ CHÚNG TA SẼ ĐẠT HIỆU QUẢ TỐT NHẤT CHO VIỆC XÂY DỰNG THCN

CÓ BAO NHIÊU DẠNG CHECKPOINT

Thực ra thì checkpoint nó có rất nhiều dạng nhưng với Minh thì khác, sau khi trải nghiệm việc bị band hơn 20-30 nick thì Minh cảm nhận được checkpoint chỉ có 3 dạng chính:

•  Checkpoint khi vừa mới tạo tài khoản (không vào được newfeed)

•  Checkpoint khi vừa vào được newfeed không lâu

•  Checkpoint khi nick đã sống được 1 thời gian

Thực ra thì checkpoint củng chỉ là một tính năng của Facebook, checkpoint không có nghĩa là chết luôn, vẫn có thể mở được, nhưng chúng ta phải làm sao để tài khoản của chúng ta không bị rơi vào “điểm liệt” của Facebook thì tài khoản của chúng ta mới có thể cứu.

QUY TRÌNH TẠO NICK FACEBOOK KHÔNG CHECKPOINT

CHECKPOINT KHI VỪA MỚI TẠO TÀI KHOẢN

Mỗi loại checkpoint sẽ có những dấu hiệu để Facebook nhận biết khác nhau. Loại checkpoint đầu tiên này là một rào chắn đầu tiên để chắt lọc các tài khoản spam của Facebook.

Như mình đã nói ở trên thì chúng ta nên “sống như người bình thường”, và những gì Facebook kiểm tra cũng chỉ là những gì “bất thường”, một vài điều bất thường mà Minh đã cảm nhận được:

•  Một máy tính hoặc 1 trình đuyệt tạo quá nhiều tài khoản

•  Một mạng ip sử dụng quá nhiều nick hoặc ip đó đã tạo quá nhiều nick hoặc ip đó đã có quá nhiều hành vi spam, bị chết quá nhiều nick (hay nói tóm tắt là IP BLACKLIST)

•  Một số điện thoại tạo quá nhiều tài khoản, một email được add vào nhiều tài khoản

•  …..

Và còn nhiều điều ẩn tàng nữa mà chúng ta không thể biết được (mọi người có thể bổ xung thêm dưới comment nha. Nhưng, với trải nghiệm của mình thì Minh thấy chỉ cần 3 điểm này thì chúng ta sẽ vượt được rào cản đầu tiên của Facebook:

•  Một ip mạng mới hoàn toàn: Cái này thì hoặc là chúng ta reset moderm, hoặc là chúng ta dùng 4g là được (bật tắt chế độ máy bay)

•  Một máy mới hoàn toàn: nếu điện thoại của bạn chưa bao giờ tạo facebook thì tạo thêm 1 2 cái cũng chẳng sao đâu, nhưng quan trọng nếu 1 trong những nick được tạo trên máy đó bị dính vào spam, thì các nick khác cũng dễ bị dính theo (hiện tượng chết trùm) —-> nên dùng 1 máy mới. Cái này thì nếu k có máy mới thì chúng ta có thể sử dụng giả lập android như BlueStack, LD Player, Nox v.v…

•  Một SĐT mới, một email mới: mua sim bây giờ hình như là 35k/cái á

Chỉ cần bạn có đủ các yếu tố trên, mình chắc chắn bạn sẽ qua được dạng checkpoint đầu tiên (mọi người có thể thử và feedback lại cho Minh nhé, nhiều khi Facebook lại thay đổi thuật toán :v)

Lưu ý: cái nhìn đầu tiên là quan trọng nhất.

Đúng thật là như vậy, đối với bản thân chúng ta, lần đầu tiên thấy 1 người, 30s đầu tiên sẽ khiến chúng ta có thiện cảm đối với người đó hay không… facebook cũng vậy, khoảng thời gian đầu tiên bạn tiếp xúc với Facebook rất quan trọng, nó sẽ giúp Facebook đánh giá xem bạn là dạng nào trong 3 dạng:

•  Dạng spam: khóa ngay không thương tiếc

•  Dạng tình nghi: cho nó vào newfeed xem nó làm gì, hoặc cho nó 1 khoảng thời gian thử thách, cứ tới “đợt quét” thì khóa thử cho nó gỡ.

•  Dạng người bình thường: cho nó hoạt động bth

——> Chúng ta bắt buộc phải tạo cho Facebook sự đánh giá tốt thì sau này nick facebook của chúng ta mới sống thọ được, và tốt nhất là sống như người bình thường

CHECKPOINT KHI VỪA VÀO NEWFEED KHÔNG LÂU

Dạng này có nghĩa là khi chúng ta vừa vào newfeed, chúng ta đã có những hành vi, những hoạt động và thao tác không giống như người bình thường nên chúng ta bị Facebook liệt vào hành vi Spam và khóa acc. Vậy người bình thường khi mới sử dụng Facebook sẽ làm gì?

Như mình đã nói ở trên thì người bình thường sẽ chẳng bao giờ vừa vào newfeed đã đùng 1 cái đi kết nối vài chục tới vài trăm bạn bè hay like vài chục page (biết ai, biết page nào đâu mà kết nối)

Việc của người bình thường đầu tiên vào sẽ là đổi cái ảnh avatar, cover cho mình, sau đó tối ưu thông tin ở phần tiểu sử, thông tin căn bản, đăng thử 1-2 bài viết v.v… rồi để nick ở đó vài tiếng sau mới sử dụng tiếp (hoặc có khi là vài ngày sau…)

—–> hãy cố gắng hoạt động như người bình thường, tìm ra “quy trình” mà người bình thường hay hoạt động khi mới vào Facebook thì bạn sẽ đỡ được giai đoạn checkpoint đó

•  Ngày 1: tối ưu nick facebook, kết bạn 3-5 người quen, like 1-2 page và xem vài chục post của bàn bè, page đó + tương tác

•  Ngày 2: bắt đầu kết nối với người quen, bạn bè trong công ty, gia đình, đăng bài lên để được họ tương tác, comment cho, (tương tác 2 chiều)

•  Ngày 3: bắt đầu đưa acc lên 1 “chorme mới” trên máy tính, thao tác trên máy tính như ngày 1, kết nối thêm vài chục bạn bè đề xuất

•  Ngày 4: đăng 5-10 bài trên tường nhà, chỉnh mốc thời gian cách nhau 3-5 ngày (1 tháng gần đây), bắt đầu seeding cho 5-10 bài đó và rep comment y như người thật

•  Ngày 5: chủ động tương tác như người bth, inbox bạn bè, tag bạn bè vào các bài post, đăng bài group để câu kéo tương tác, inbox v.v…

•  Ngày 6-10: tiếp tục kết nối bạn bè đề xuất để lên 1000-1500 bạn, từ đó chúng ta sẽ tới giai đoạn 3.

CHECKPOINT KHI NICK ĐÃ SỐNG ĐƯỢC MỘT THỜI GIAN

Nhắc lại lần thứ “n” (những thứ mà Minh nhắc đi nhắc lại là những thứ mà Minh mong muốn mọi người khắc sâu nó như bản chất, chỉ có như vậy chúng ta mới thực hiện nó và tạo ra kết quả). Checkpoint chỉ là “một tính năng của Facebook”, và đã sử dụng phần mềm để xây dựng tài khoản thì chúng ta bắt buộc phải ĐÁNH ĐỔI (việc checkpoint là điều quá bình thường).

Nhưng chắc chắc nếu chúng ta không làm những điều quá đáng, chúng ta luôn luôn tạo ra giá trị tốt cho cộng đồng thì việc sử dụng tool cũng chẳng khiến cho Facebook đánh giá xấu và khóa acc (hay nói đúng hơn là chúng ta không SPAM)

Vậy Spam là gì?

• – 1 ngày gửi quá nhiều tin nhắn tới bạn bè hoặc người lạ, trong inbox lại có chưa link (cái này cực quan trọng, không có link gửi 100 inbox k sao, có link gửi vài ba chục cái là bị chặn)

• – 1 ngày gửi kết bạn với quá nhiều người không có điểm chung, toàn người xa lạ (ví dụ như những người đã tương tác với bài viết của chúng ta, những người cmt bài viết của chúng ta trong group là có điểm chung nè, còn ví dụ lên tường nhà người khác chưa là bạn bè của chúng ta mà kết bạn tứa lưa thì ko có điểm chung —–> phải kết bạn với những người có điểm chung thì mới ổn)

• – 1 ngày spam quá nhiều bài viết vào quá nhiều group với cùng 1 nội dung (thà nội dung khác khác xíu còn ổn)

• – 1 ngày share quá nhiều bài viết (y chang như trên)

• – 1 ngày …… (nghĩ thêm và #cmt nào

Chỉ cần chúng ta sống như một người bình thường, hoặc ít nhất chúng ta làm gì cũng có điểm chung, có mục đích, có tương tác 2 chiều thì chắc chắn sẽ không bị dính spam

—–> Chỉ cần không phạm phải các điều trên thì nick của chúng ta sẽ sống lâu, sống dai, sống dài, và càng lúc càng trust, tầm 2 3 tháng rồi thì lúc đó có lỡ spam xí cũng không sao, có kết bạn nhiều quá thì cũng chỉ bị chặn tính năng sương sương vài ngày thôi chứ cũng k xóa

Danh sách bài viết